Chế độ dinh dưỡng khoa học cho trẻ 2- 3 tuổi | Trẻ biếng ăn phải làm sao
Home | Dinh Dưỡng Đúng Cách | Chế độ dinh dưỡng khoa học cho trẻ 2- 3 tuổi

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho trẻ 2- 3 tuổi

Theo các số liệu thống kê của Viện Dinh Dưỡng, 2 – 3 tuổi là giai đoạn trẻ dễ bị suy dinh dưỡng do thói quen ăn uống tùy tiện: ăn vặt nhiều dẫn đến chán ăn, mất cân bằng khẩu  phần dinh dưỡng… Vì vậy, để  giúp con phát triển toàn diện, mẹ cần thiết lập chế độ ăn khoa học và thực sự cân bằng.

Nhu cầu khuyến nghị các dưỡng chất thiết yếu cho trẻ 2-3 tuổi

Thức ăn dặm của trẻ nhỏ cần có đậm độ nhiệt cao 1,5 đến 2 Kcal/1g để cung cấp đủ năng lượng cho trẻ vì dung lượng dạ dày của bé tối đa chứa khoảng 200-300ml cho mỗi bữa( khoảng 1 chén). Năng lượng sẽ được cung cấp từ các thành phần : Protein, Chất bột đường( Carbon hydrate), và chất béo, bên cạnh đó nhóm Vitamin và chất khoáng tuy không cung cấp năng lượng nhưng cũng đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của bé.

Dinh dưỡng cần cho thể chất, trí tuệ của trẻ

2- 3 tuổi là thời kỳ phát triển cả về mặt thể chất và trí tuệ. Vì thế, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ tác động trực tiếp lên sự tăng trưởng thể chất, tầm vóc và thể lực tối ưu của trẻ.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng: Dinh dưỡng đóng góp đến 32% chiều cao của người, trong khi di truyền (gen của ông bà, cha mẹ) chỉ góp 23% ( theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản); chế độ vận động, thể thao quyết định 20% chiều cao khi trưởng thành, còn lại là yếu tố môi trường sống, ánh nắng mặt trời, bệnh tật, chủng ngừa…

Trẻ phát triển cân nặng tốt thì chiều cao mới tăng trưởng đúng tiêu chuẩn. Do đó, chỉ cần 3 tháng liên tiếp không lên cân hay sụt cân (do dinh dưỡng thiết hụt)  thì chiều cao của trẻ ngay lập tức sẽ không thể tăng.

Các chuyên gia Dinh dưỡng khẳng định: Chế độ ăn hàng ngày trong những năm đầu đời đóng vai trò cực kỳ quan trọng bởi nó cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của trí não và kích thích quá trình ghi nhớ, sáng tạo của trẻ.  Vì thế, nếu dinh dưỡng cho trẻ không đúng cách sẽ làm cho trẻ thiếu năng lượng, thiếu chất dinh dưỡng để chống bệnh và gây chậm tăng trưởng, thiếu vitamin…

15481day-con-su-dung-ngon-tu

Dinh dưỡng đúng cách ở trẻ 2-3 tuổi

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng: Nhu cầu về dinh dưỡng ở trẻ 2-3 tuổi (tính theo trọng lượng) cơ thể cao hơn so với người lớn. Tuy nhiên, do bộ máy tiêu hóa chưa hoàn chỉnh nên trẻ rất dễ bị rối loạn tiêu hóa, khó hấp thu nếu nuôi dưỡng không đúng. Do đó, để có một chế độ dinh dưỡng đúng cách, mẹ cần lưu ý một số điểm sau:

Bữa ăn không cần đầy nhưng cần đủ chất

Theo khuyến cáo: Về năng lượng, trẻ 2- 3 tuổi cần khoảng 100-110 Kcal/kg cân nặng mỗi ngày, được cung cấp qua các bữa ăn như bột, cháo, cơm nát, bún… nấu với các loại thức ăn cung cấp chất đạm như: thịt, trứng, cá, tôm, cua, đậu, đỗ, lạc vừng. Ngoài ra, dầu mỡ, bột đường (gạo, bún, phở…)  trong bữa ăn cũng là nguồn cung cấp năng lượng đặc biệt quan trọng.

Vì thế, mẹ cần đảm đảo đủ lượng calo, các loại vitamin, protein chất lượng cao và chất béo trong bữa ăn của trẻ. Không nên chỉ chăm chăm cho con ăn thật nhiều cơm, hay các lương thực tinh bột mà thiếu bổ sung protein cùng các axit amin thiết yếu.

Ăn đủ bữa chính với những món dễ tiêu:

Dạ dày của trẻ 3 tuổi vẫn còn tương đối nhỏ, do đó mẹ nên cho bé ăn chia làm 3 bữa một ngày ( 2 bữa cơm nát + 1 bữa cháo) và 2 bữa phụ (nếu trẻ bình thường), 3 bữa phụ nếu trẻ suy dinh dưỡng. Bữa phụ có thể là hũ yaourt, chén chè, trái bắp, ly sữa, trái chuối, ly sinh tố… + 2 ly sữa + hoa quả chín. Mẹ cần tránh nấu những món khó tiêu, nhất là đối với những trẻ bị suy dinh dưỡng.  Ngoài ra, không cho trẻ ăn vặt nhiều bởi về lâu về dài đây chính là nguyên nhân gây suy dinh dưỡng.

Đảm bảo lượng sữa

2 – 3 tuổi, sữa vẫn là thức ăn cần thiết cung cấp can xi và các chất dinh dưỡng cần thiết khác, vì thế, mẹ cần cho bé uống sữa hàng ngày với lượng khoảng 400ml/ngày. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể cho trẻ ăn thêm chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai.

Tập cho bé ăn cơm

Giai đoạn này mẹ có thể tập cho bé ăn cơm (nấu nát) với đầy đủ 4 nhóm thức ăn và thường xuyên thay đổi thức ăn theo ngày, theo mùa. Thức ăn cần xắt nhỏ, băm nhuyễn, nấu mềm nhưng không cần xay nhuyễn.

Áp dụng kiên trì chế độ dinh dưỡng này, bé yêu của bạn chắc chắn sẽ ngon miệng và khỏe mạnh!

21