Dinh dưỡng đúng cách – bé khỏe mùa đông | Trẻ biếng ăn phải làm sao
Home | Dinh Dưỡng Đúng Cách | Dinh dưỡng đúng cách – bé khỏe mùa đông

Dinh dưỡng đúng cách – bé khỏe mùa đông

Mùa lạnh được xem là “mùa của mầm bệnh” bởi phần lớn trẻ thường xuyên bị viêm họng, viêm phế quản, tiêu chảy…  Vì thế, để tăng sức đề kháng cho con, ngoài việc giữ ấm cho trẻ, mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để trẻ lớn khỏe và phát triển ổn định.

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong mùa đông

Dinh dưỡng với bé rất quan trọng dù bất kỳ thời điểm nào nhưng vào mùa đông nhu cầu năng lượng sẽ cần nhiều hơn, vì sẽ phải tiêu hao năng lượng để giữ ấm cho cơ thể. Vì thế, tuân thủ theo nguyên tắc cung cấp đầy đủ 4 nhóm thực phẩm cần thiết là tinh bột, đạm, vitamin – khoáng chất; chất xơ, chất béo, mẹ cần tăng cường hơn nữa nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng cao, điển hình là cần cho trẻ ăn nhiều tinh bột hơn.

Theo đó, mẹ có thể tăng thêm cho bé chút bột (cháo) hay cơm so với mùa hè. Ngoài tinh bột trong cơm, gạo, mì…, mẹ có thể cho bé ăn thêm tinh bột trong khoai tây, khoai lang, bí đỏ…

Mặt khác vào mùa đông, cơ thể bé cần nhiều vitamin hơn. Do vậy, mẹ hãy nhớ cho bé ăn mỗi ngày với rau xanh và hoa quả. Nên chọn rau, củ, quả theo mùa lạnh như cải bắp, bí ngô, cà rốt… vì chúng ăn toàn và có nhiều vitamin bé cần.

Mẹ nên hạn chể sử dụng nhiều chất béo cho trẻ vào mùa đông nhưng lại cần đặc biệt lưu tâm bổ sung vitamin D vì mùa đông thường ít nắng nên việc tổng hợp vitamin D của cơ thể gặp khó khăn hơn mùa hè. Bởi vậy, mẹ cần tăng cường vitamin D cho bé qua việc tắm nắng, qua chế độ ăn hàng ngày với các thực phẩm giàu vitamin D như: sữa, trứng, váng sữa, sữa chua…

image

Dinh dưỡng vào mùa đông – sao cho đúng cách?

Luôn đủ  4 nhóm thực phẩm

Trong thời gian này, các mẹ nên lưu ý cho trẻ ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm (tinh bột, chất đạm, chất béo và vitamin và khoáng chất). Đặc biệt tăng cường ngũ cốc nguyên cám giúp cung cấp năng lượng lâu dài, các loại đạm từ thịt, cá, trứng, sữa,…các loại chất béo từ dầu thực vật để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và tăng sức đề kháng cho cơ thể trẻ.

Tăng sử dụng thực phẩm giàu Vitamin E và C

Theo một số nghiên cứu, Vitamin E có vai trò rất lớn trong việc cải thiện khả năng thích ứng của cơ thể của trẻ nhỏ khi tiết trời trở lạnh, chúng nâng cao khả năng chịu lạnh và thích ứng với môi trường của trẻ với nhiệt độ thấp hơn 2 – 7°C so với bình thường.

Vitamin C có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể bé. Bởi thế, mùa đông mẹ cần cho bé ăn rau củ quả hàng ngày. Các loại quả như bưởi, cam, quýt, dâu tây, cà chua… rất giàu vitamin C lại phong phú trong mùa đông. Bé cũng cần ăn thêm sữa chua để bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm khuẩn, đặc biệt là hệ hô hấp và tiêu hóa. Các món giàu kẽm như hải sản, trứng, cá, thịt… cũng giúp cơ thể bé khỏe mạnh, tránh ốm đau.

Đặc biệt, vào mùa đông da của trẻ thường bị khô, nẻ. Vì thế, nếu bổ sung vitamin C và E đầy đủ sẽ giúp trẻ tránh xa hiện tượng này.  Vitamin E và C có rất nhiều trong các loại rau xanh (đặc biệt là rau có màu xanh đậm như cải bó xôi, xúp lơ xanh, cải xoong…), trái cây và dầu như dầu oliu, dầu ngô, dầu lạc, dầu vừng…  . Ngoài ra, sữa tươi, trứng và dầu gan cá cũng là những loại thực phẩm đáng lưu ý chứa nhiều vitamin E mà các mẹ nên bổ sung cho trẻ khi mùa đông đến.

Tăng cường Vitamin nhóm B (B1, B2, B6)

Vitamin nhóm B giúp tăng cường hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp vitamin B tốt nhất, đặc biệt là các loại pho mát và sữa chua. Ngoài ra, mẹ có thể thay đổi bằng các loại thực phẩm khác như: trứng, tim, thịt gia cầm, ngũ cốc, trái cây tươi, các loại đậu, các loại hạt. Vitamin B dễ bị mất đi hàm lượng dinh dưỡng trong quá trình chế biến (từ 15-20%), bởi vậy các mẹ nên bổ sung thêm qua các Thực phẩm chức năng của các nhà sản xuất uy tín , có công thức chuyển giao của Viên Dinh dưỡng để bổ sung hợp lý cho trẻ.

Tăng cường các bữa ăn phụ

Do mùa đông trời thường lạnh hơn mùa hè rất nhiền nên cơ thể của trẻ cần rất nhiều nhiệt lượng để ủ ấm. Vậy nên, ngoài việc bổ sung các bữa ăn chính đủ chất, mẹ hãy cung cấp năng lượng cho trẻ bằng bữa phụ với các món ấm nóng như súp, canh bổ dưỡng, các loại bánh hấp, chiên. Trong mùa lạnh, thay vì cho con uống sữa tươi, mẹ hãy pha cho con một ly sữa ấm vừa giúp con bổ sung năng lượng, vừa giúp con tránh bị viêm họng do đồ ăn lạnh.

2 không trong dinh dưỡng của bé mùa đông

– Không cho gia vị cay, nóng khi nấu bột (cháo) cho bé: Vào mùa đông, người lớn thường dùng các gia vị làm nóng như gừng, giềng, hạt tiêu… Nhiều mẹ nghĩ cho bé ăn gừng, giềng… để bé ấm hơn. Theo các bác sĩ dinh dưỡng, mẹ có thể nêm chút hạt tiêu, gừng (gia vị ướp thịt, cá…) khi nấu cháo cho bé (thường là bé trên 8 tháng tuổi) nhưng không nên quá lạm dụng. Gia vị cay nóng sẽ kích thích niêm mạc dạ dày của bé, gây hại cho đường tiêu hóa.
– Không ép bé ăn quá nhiều: Mẹ đừng nghĩ mùa đông thì phải cho bé ăn thật nhiều. Việc ăn quá nhiều, lại ít vận động làm bé bị tăng cân hoặc mắc bệnh. Vào mùa đông, không nên cho bé ăn nhiều hơn 30% khẩu phần ăn bình thường của bé.

21