Dinh dưỡng sau ngày tết lấy lại sức khỏe cho con | Trẻ biếng ăn phải làm sao
Home | Dinh Dưỡng Đúng Cách | Dinh dưỡng sau ngày tết lấy lại sức khỏe cho con

Dinh dưỡng sau ngày tết lấy lại sức khỏe cho con

Kỳ nghỉ Tết dài với đủ các loại thực phẩm giàu đạm, mỡ, đồ ngọt khiến nhiều trẻ bị rối loạn tiêu hóa, thậm chí biếng ăn. Thực tế này khiến nhiều bố mẹ lo lắng và không khỏi đau đầu khi tìm giải pháp giúp con khỏe mạnh trở lại.

Vậy làm thế nào để giúp trẻ lấy lại cân bằng chế độ ăn uống sau Tết? Dưới đây là một vài gợi ý để mẹ co thể giúp bé có hệ tiêu hóa tốt, ổn định và cải thiện sức khỏe.

tu-van-dinh-duong-cho-tre-bieng-an-11

Sau Tết, rất nhiều trẻ biếng ăn, rối loạn tiêu hóa

Đưa trẻ trở về “khuôn khổ”

Nếu như trong những ngày Tết, nhiều cha mẹ trở nên dễ tính, không muốn nói to, quát mắng con nên buông lỏng để con muốn ăn gì cũng đều chiều lòng thì ra Tết, nếu trẻ vẫn tiếp tục mè nheo, ăn vạ, cha mẹ cần nghiêm khắc đưa mọi thứ trở về đúng quỹ đạo của nó.

Hãy giải thích để bé biết rằng, kỳ nghỉ Tết đã thực sự kết thúc, tất cả mọi người đều phải quay trở lại với nhịp sống thường ngày, sinh hoạt điều độ thay vì nghỉ ngơi, vui chơi và tự do làm theo ý thích của mình như trong kỳ nghỉ Tết. Hãy chuẩn bị những món ăn khác đủ dinh dưỡng để bé hào hứng với bữa ăn và

Ăn cân bằng 4 nhóm chất dinh dưỡng

Để cân bằng hoạt động cơ thể sau tết cần lựa chọn thực phẩm đầy đủ dưỡng chất ở 4 nhóm: (đạm, tinh bột, vitamin, dầu). Ưu tiên các món ăn giàu chất xơ như: rau cần, hẹ và bí đao bởi chúng giàu chất xơ giúp thúc đẩy nhu động ruột, giảm táo bón, tẩy sạch đường ruột.

Sau tết, trẻ thường có cảm giác “ngấy” hoặc biếng ăn. Lúc này, phụ huynh có thể cho trẻ ăn cháo và canh thanh nhiệt, bổ dưỡng. Nên phối hợp nhiều loại rau củ cho con, chứa các thành phần Vitamin khác nhau, đặc biệt vitamin C như cam, quýt, bưởi…

Rau quả cũng chứa rất nhiều chất có tác dụng cân bằng tiêu hóa như: Chất caroten có trong rau củ quả có màu vàng, đỏ hoặc da cam; chất genistei và isoflavon có trong đậu tương, đậu phụ; chất lycopen có trong cà chua, dưa hấu, mơ, bưởi… vitamin E có trong dầu thực vật, giá đỗ… Vì vậy, trong ngày đầu năm này, tạm thời, trong thực đơn những ngày sau tết, mẹ hãy nói “không” với thức ăn nhiều đạm, tẩm ướp gia vị như tiêu, tỏi… có thể gây chứng chán ăn cho con. Thay vào đó, bữa ăn của con yêu luôn được ưu tiên cho những thành phần cân bằng, dễ tiêu hóa.

Cho trẻ ăn đủ và đúng bữa

Trong Tết đa số các gia đình đều bận rộn với việc đi chúc Tết họ hàng, du xuân nên thời gian nghỉ ngơi, ăn uống đều bị xáo trộn. Vì thế, ngay sau Tết cha mẹ cần thiết lập lại thói quen ăn uống cho cả gia đình. Trẻ nhỏ nhất thiết cần ăn đủ 3 bữa chính trong ngày, kèm các bữa phụ nhỏ để đảm bảo đủ dưỡng chất cho cơ thể, đồng thời bổ sung lượng dinh dưỡng bị thiếu hụt trong những ngày Tết kéo dài.

Ưu tiên những thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch

Để hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt thì cách tăng cân tốt nhất cho trẻ biếng ăn là ưu tiên những thực phẩm có khả năng hấp thu cao và tốt cho hệ miễn dịch của trẻ. Do đó, phụ huynh nên cho trẻ ăn các món giàu vitamin và khoáng chất như kẽm, vitamin C, A, sắt, kẽm… Bạn có thể cho trẻ ăn tăng thêm sữa chua, chuối, phô mai để tăng các vi lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt nhất.

Kết hợp bữa ăn khéo léo

Với những trẻ biếng ăn, cần tăng cân, sau Tết phụ huynh không cần hạn chế bé sử dụng các thực phẩm nhiều tinh bột, bánh kẹo nhưng cũng tránh cho bé ăn quá nhiều vì dễ gây cảm giác no ảo, khiến bé ăn kém vào bữa ăn chính. Mẹ nên khéo léo kết hợp các thực phẩm này thành bữa ăn phụ và nhớ là chỉ cho bé ăn bánh kẹo sau bữa chính.

Tăng cường cho trẻ ăn các loại hạt để giúp trẻ đào thải độc tố, giảm năng lượng tích tụ thêm trong những ngày tết. Chú ý lượng rau xanh và trái cây của bé và tăng cường sinh tố giúp trẻ tăng sức đề kháng chống lại nguy cơ bệnh tật.

21