Làm gì khi con xanh xao, biếng ăn sau khi ốm? | Trẻ biếng ăn phải làm sao
Home | Biếng Ăn Suy Dinh Dưỡng | Làm gì khi con xanh xao, biếng ăn sau khi ốm?

Làm gì khi con xanh xao, biếng ăn sau khi ốm?

Trẻ bị ốm – Biếng ăn – Kém hấp thu – Thiếu chất – Suy dinh dưỡng – Giảm sức đề kháng và rồi TRẺ LẠI ỐM. Một vòng luẩn khiến nhiều trẻ tần suất ốm trong năm không đếm hết trên đầu ngón tay. Vì vậy, các chuyên gia Dinh dưỡng khuyến cáo các bậc Cha/mẹ: “Nên bổ sung vi chất Kẽm, Lysine, Vitamine nhóm B cho trẻ giúp phục hồi cân nặng, thể lực cho trẻ sau mỗi đợt ốm”.

Vì sao trẻ biếng ăn, xanh xao, sụt cân sau trong và sau mỗi đợt ốm

Ốm, sốt, viêm họng… khiến trẻ mệt lử, chán ăn, nhiều trẻ còn nôn trớ khi ăn. Chính vì vậy, trong và sau đợt ốm trẻ bị thiếu hụt vi chất thiết yếu trầm trọng, đặc biệt là Kẽm, Selen, Lysine, Vitamin nhóm B. Chưa kể việc dùng kháng sinh, thuốc tân dược hàng tuần ảnh hưởng tới gan, thận khiến chức năng gan suy giảm tạm thời, khả năng tiết mật, kích thích tiêu hóa cũng giảm. Vị giác của trẻ sau trong và sau đợt ốm cũng thay đổi. Do vậy, hậu quả tất yếu dẫn đến trẻ biếng ăn, hấp thu kém, da xanh xao, sụt cân, sức đề kháng suy giảm và khả năng bị ốm tái lại tăng cao.

tre-bieng-an-phai-lam-sao-hinh-1

Dinh dưỡng hợp lý trong và sau khi ốm giúp trẻ nhanh phục hồi sức khỏe

Theo các Bác sỹ Nhi khoa, đa số các bậc cha mẹ chỉ chăm chăm cho con uống hết kháng sinh nọ rồi thuốc tây kia mà quên đi việc bổ sung vi chất thiết yếu (hay còn gọi là thuốc bổ) cho trẻ trong và sau khi ốm.

Nhìn lại những đơn thuốc của người lớn, bên cạnh các thuốc điều trị, luôn luôn được kê thêm các thuốc bổ có thành phần Kẽm, Selen, Lysine, Vitamin nhóm B. Tuy nhiên với đơn thuốc cho trẻ em khi ốm gần như các mẹ khi tự kê hoặc nhà thuốc bán cho người bệnh lại quên đi những siro bổ sung vi chất này. Một phần vì do trẻ khó uống thuốc nên các mẹ ngại cho con uống, phần vì các mẹ tự kê đơn cho con đã lãng quên. Chính vì vậy, việc phục hồi sức khỏe của trẻ chậm hơn, khả năng ốm tái lại nhanh hơn.

Do vậy, để trẻ nhanh khỏi ốm và sớm lấy lại thể lực sau ốm, các mẹ cùng tham khảo lời khuyên của Bác sỹ Nhi khoa trong việc chăm con nhé:

  1. Không nên ép con ăn mà nên chia nhỏ bữa để trẻ ăn, tránh tình trạng nôn trớ ở trẻ khi ăn.
  2. Nên cho trẻ ăn thức ăn dạng lỏng, mềm để trẻ dễ tiêu hóa
  3. Cha mẹ cần cung cấp cho trẻ bữa ăn đủ chất bao gồm chất đạm, vitamin từ thịt, trứng, sữa, nước ép hoa quả… và tránh các loại thức nhiều mỡ, đường để trẻ nhanh chóng hồi phục.
  4. Cho trẻ ăn nhiều trái cây tươi, bổ sung sữa chua trong bữa ăn của trẻ
  5. Đặc biệt chú ý bổ sung các vi chất dinh dưỡng có tác dụng giúp trẻ thèm ăn tự nhiên, tăng chuyển hóa và hấp thu dinh dưỡng chất như Kẽm và Selen nguồn gốc thực vật, L-Lysin, Taurin, vitamin nhóm B, … Các thành phần trên có trong sản phẩm Siro ăn ngon Ích Nhi. Nên bổ sung cho trẻ ngay khi trẻ bị ốm và tiếp tục cho trẻ uống thêm 3-4 tuần sau khi ốm giúp trẻ nhanh lấy lại thể lực, cảm giác ăn ngon miệng sau khi ốm.

Tài liệu tham khảo:
1. Dr.Jamieson-Petonic (2011) The Best Foods for Sick Kids, pediatric-safety. Assessed 8 April 2016
2. Dr.Annabel. (2015) Poorly children: Choose Foods to fight illness. Assessed 8 April 2016
3. Dr. Spock, B (2011) The Spock’s baby & childcare, 9th edition, Simon & Schuster UK

4. Stewart C.P., Iannotti L., Dewey K.G., Michaelsen K.F. & Onyango A.W. (2013) Contextualizing complementary
feeding in a broader framework for stunting prevention.
5. Paintal, K. et al. (2016) Feeding practices for infants and young children during and after common illness. Evidence from South Asia, d Maternal & Child Nutrition (2016), 12 (Suppl. 1), pp. 39–71

Box sp an ngon

21